Tuyệt đối không giao bài tập về nhà cho học trò tiểu học

Các học trò tiểu học tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Không giao bài tập về nhà

Hướng tới mục đích dạy dỗ toàn diện cho học trò Tiểu học, lãnh vực Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đang hội tụ đẩy nhanh thi hành các biện pháp nhằm giảm tải hiểu biết, chăm chút gia tăng thời lượng học tập và luyện tập các kỹ năng của học trò.

Có con đang học lớp 3, chị Nguyễn Thanh Loan (quận Bình Thạnh) tiết lộ chị rất đồng tình với việc không giao bài tập về nhà cho học trò tiểu học, các cháu về nhà có thời lượng vui chơi cùng người thân, tạo sự dễ chịu cho bé. Bởi các cháu đã học 2 buổi ở trường rồi về nhà mà học nữa sẽ quá mệt.

Hơn nữa, việc học 2 buổi/ngày tại trường đã bảo đảm hiểu biết cũng như kỹ năng về vẽ, thể dục cũng được cải biến. Tuy nhiên, với các môn còn yếu, cô giáo phải thường liên hệ trực tiếp với bố mẹ để kết hợp kèm cho cháu. Phụ huynh có giá trị bàn luận cùng cháu, cháu kể cho mẹ nghe các bài học trên lớp, đó cũng là phương án ôn bài tốt.

Anh Nguyễn Minh Tâm, bố mẹ học trò lớp 5 ở quận Bình Thạnh cho rằng lứa tuổi học trò tiểu học chẳng thể chỉ gò ép học hiểu biết mà cần thời lượng để trẻ vui chơi, giao tiếp cộng đồng và trọn vẹn mình.

Từ hiện thực, thầy Ngô Thành Cường, thầy cô giáo chủ nhiệm lớp Năm 2, Trường Tiểu học Bình Quới Tây (Quận Bình Thạnh), đối với bậc dạy dỗ tiểu học, việc không giao bài tập về nhà cho học trò là hợp lý.

Tuy nhiên, không phải không giao bài tập về nhà, các em 100% không ôn tập lại bài cũ, mà thầy cô giáo cần rèn cho học trò tính tự học tại nhà, chỉ dẫn các em về nhà xem lại bài cũ, tự ôn lại các phần chưa hiểu, dự định bài mới trước lúc lên lớp để theo kịp bài. Tự học giúp đỡ các em nhận thấy cảm hứng với việc học, nhanh tiếp thu hiểu biết.

Chia sẻ về chủ trương này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đạo tạo Thành phố Hồ Chí Minh tiết lộ, hiện thực, nội dung này đã được triển khai từ đa dạng năm qua. Tuy nhiên, năm nay Sở chỉ đạo quyết liệt hơn, các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày nhất đinh không giao bài tập về nhà cho học trò.

Quyết định này nhận được sự đồng tình của các bậc bố mẹ cũng như thầy cô giáo, đặc điểm khác biệt đã giảm khó khăn rất đa dạng cho các em học trò. Bởi lứa tuổi tiểu học cần dạy dỗ toàn diện về văn – thể – mỹ, chứ không quá nặng về hiểu biết. Đặc biệt, lứa tuổi các em việc luyện tập về thể lực, đạo đức lới sống là rất cần chú trọng, đóng góp hình thành nhân phương án chúng ta. Thực tế, học 2 buổi/ngày là đã bảo đảm lượng hiểu biết cho các em.

Tuy nhiên, theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, do điều cần phải có nhà xưởng vật chất chưa thỏa mãn, hiện đô thị vẫn còn khoảng 30% học trò tiểu học còn học 1 buổi/ngày.

Đối với các lớp học 1 buổi/ngày, Sở cũng đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện kết hợp với các Trung tâm văn hóa để bồi dưỡng về kỹ năng, văn thể mỹ cho các em cải biến toàn diện. Đồng thời, nếu có giao bài tập cũng không giao quá nặng cho học trò, để các em có giá trị chấp dứt mà không tạo khó khăn quá áp lực với các em.

Chú trọng cải biến kỹ năng

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, việc dạy và học đối với bậc tiểu học của đô thị càng ngày càng được cải biến. Bên cạnh dạy dỗ hiểu biết, các trường rất chăm chút các thao tác đội ngủ, sinh hoạt ngoài ngôi trường, như dạy dỗ kỹ năng sống, phổ cập hơi, các thao tác cải biến năng khiếu.

Bên cạnh đó, các trường cơ quan dạy dỗ đạo đức, kỹ năng thích nghi cuộc sống cho học trò qua các thao tác dạy dỗ; đẩy nhanh công vụ dạy dỗ cơ thể, dạy dỗ thẩm mỹ.

Thầy Tô Hữu Cường, Hiệu trưởng Trường Bình Quới Tây (Quận Bình Thạnh) tiết lộ, hiện giờ trường cơ quan học 2 buổi/ngày, trong đó buổi 2 trường thi hành đa dạng thao tác nhằm cải biến kỹ năng cho học trò. Ngoài việc ôn tập sự kiện chính khóa của buổi học 1, buổi 2 trường cơ quan đa dạng thao tác, chuyên đề luyện tập kỹ năng, các thao tác ngoại khóa cho học trò.

Đồng thời, nhằm cải biến năng khiếu cho các em, trường kết hợp với các trung tâm văn hóa mở lớp học Aerobic và môn võ Vovinam có sức hút rất đa dạng học trò tham dự. Với bậc tiểu học, song song việc cung cấp hiểu biết, cần luyện tập kỹ năng sống, từ đó mới trọn vẹn mình.

Cùng với chủ trương không giao bài tập về nhà cho học trò học 2 buổi/ngày, việc gia tăng thời lượng cho các thao tác cải biến kỹ năng, năng khiếu đã giúp đỡ giảm tải hiểu biết cho học trò tiểu học, hướng tới mục đích cải biến toàn diện của học trò.

Nhìn nhận từ hiện thực, ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng sự kiện tiểu học hiện giờ khá nặng với các em học trò. Về lâu dài, nhằm giảm khó khăn cho học trò, Sở đang xây dựng Đề án riêng nhằm giảm tải cho học trò nói chung, trong đó có học trò tiểu học.

Bên cạnh đó, được sự chấp nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sắp tới đô thị sẽ xây dựng bộ sách giáo khoa riêng với nội dung giảm tải cho học trò tuy nhiên vẫn bảo đảm lượng hiểu biết dựa theo khung sự kiện chung của Bộ. Mục tiêu của sự kiện dạy dỗ tiểu học là song song thỏa mãn chuẩn hiểu biết, học trò sẽ tự hào trong giao tiếp, biết chơi không dưới một môn sport, đặc điểm khác biệt có nền HĐH về tiếng nước ngoài.

Với sự kiện hiện hành, lãnh vực dạy dỗ đô thị không ngừng giao quyền chủ động cho ngôi trường trong việc cung cấp chương tình học tập của học trò thích hợp với từng điều cần phải có cận cảnh trên nhà xưởng bảo đảm đề nghị dạy dỗ của bậc học. Trong đó, chăm chút bổ sung thời lượng thực hành các kỹ năng như giao tiếp, kỹ năng sống, thao tác thể dục sport, văn hóa văn nghệ cho học trò.