Đó là phương châm của PGS.TS. Đoàn Văn Điều – Khoa Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm TPHCM với chúng tôi đời trước số liệu Bộ GD-ĐT muốn gửi gắm tiếng Trung vào làm tiếng ngoại quốc thứ nhất.

Sự loạn nhịp vì tiếng ngoại quốc.

PV:-Bộ GD-ĐT đang xây dựng sự kiện dạy dỗ bình dân môn tiếng Nga, tiếng Trung 10 năm từ lớp 3 đến lớp 12, thí điểm năm học 2017, theo khung khả năng tiếng ngoại quốc 6 bậc được lắp đặt cho VN, được coi như tiếng ngoại quốc thứ nhất cùng với tiếng Anh.

Trong khi, đời đời trước những ngôn ngữ này vốn chỉ được coi là tiếng ngoại quốc thứ hai, được quyền bình lựa chọn. Ở góc độ chuyên viên dạy dỗ, theo ông việc gia tăng mức độ phổ cập của những loại ngôn ngữ này có cấp thiết và like hợp hay không? Vì sao ạ?

PGS.TS. Đoàn Văn Điều: – Theo tôi chưa cho nên gửi gắm ngôn ngữ tiếng Trung vào áp dụng đại trà từ lớp 3, mà phải đợi học hết Tiểu học.

Thứ nhất, từ lúc nảy sinh đến 5 tuổi, trẻ em được học ngôn ngữ mẹ đẻ bằng ngôn ngữ nói, từ 6 tuổi đến 11 tuổi thì biết tiếng mẹ đẻ qua ngôn ngữ viết. Trong khoảng thời lượng này, đừng bắt trẻ phải gánh thêm một ngôn ngữ khác, đó sẽ là gánh nặng cho trẻ.

Nhiều người đã có những nghĩ ngợi lệch lạc, khi một đứa trẻ còn bé, thì để trẻ vào môi trường tiếng ngoại quốc nào thì trẻ đều like nghi nhanh được, vì trí nhớ chưa biết đa dạng. Điều này là sai trái, bởi vì, em bé bị tác động bởi môi trường, văn hóa, ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ là chính.

Khi trẻ còn đang bập bõm làm quen với tiếng mẹ đẻ, bắt trẻ tiếp thu thêm thì dẫn đến sự loạn nhịp, đưa thoa.

Thứ hai,khi trẻ học ở tiểu học, cha mẹ có hiểu biết để học cùng trẻ thì hiển nhiên trẻ sẽ dễ làm quen với các tiếng ngoại quốc khác. Ngay như tiếng Anh, nếu bạn bè ở đô thị việc cha mẹ biết tiếng Anh sẽ có, tuy nhiên những bạn bè nông thôn, liệu thử tính trên đầu ngón tay có được mấy bạn bè.

Tiếng Trung thành tiếng ngoại quốc thứ nhất: 'Chỉ khổ học trò'

Dạy tiếng Trung từ lớp 3.

Thứ ba,học tiếng không phải muốn là được, một đề án tiếng ngoại quốc triển khai vào bấy nhiêu tiền bạc, tuy nhiên khi để học trò tự lựa chọn thi Tiếng Anh, thì chỉ có 17% học trò lớp 12 lựa chọn thi tiếng Anh, đó là một sự không thành công.

Năm vừa qua thi tiếng ngoại quốc cả nước, điểm bình quân chỉ có 3 điểm, con người hi vọng học trò đọc thông, viết thạo, nêu rõ ràng, tuy nhiên 3 điểm thì nó là minh chứng tiêu biểu nhất cho một đề án không có hiệu năng, không có nền HĐH sư phạm.

Thứ tư, giáo viên tiếng Anh hiện giờ còn chưa đủ, thì lấy đâu ra nguồn nhân lực giáo viên tiếng Trung phân bổ đi toàn bộ các trường, lớp trên cả nước.

Cho cho nên, theo tôi cứ để học trò học hết lớp 5, đến lớp 6 khởi đầu học tiếng ngoại quốc khác mà chỉ cần tiếng Anh, tiếng ngoại quốc bình dân nhất, rồi từ lớp 10 đến lớp 12 và các cao cấp hơn thì các em bình lựa chọn học tiếng ngoại quốc thứ hai, theo xu hướng của bản thân.

Đặc biệt, với tiếng ngoại quốc tiếng Trung chưa cho nên áp dụng thời điểm này, muốn thi hành thì cần thời lượng dự định, thậm chí có khi đa dạng năm.

Hãy nhìn Singapore, Ấn Độ họ dạy tốt Tiếng Anh vì đó là chữ quốc ngữ, người dân không học Tiếng Anh thì không phải quốc dân, tuy nhiên họ chỉ cần học một loại tiếng ngoại quốc đó. Còn VN, Tiếng Việt mới là chữ quốc ngữ, thì vì lý do gì phải buộc phải học trò học Tiếng Anh, tiếng Trung làm gì, để về sau các em bỏ không ngừng Tiếng Việt, không hiểu hết sự ngây thơ của nó.

Chúng ta mới xóa mù chữ, phổ cập dạy dỗ tiểu học được một ít năm, chỉ cần về một số địa phương vùng sâu, vùng xa mới thấy, có đủ nhà xưởng vật chất học tập đã là tốt, các em dân tộc miền núi học được tiếng bình dân là giỏi, nói gì đến tiếng ngoại quốc này, tiếng ngoại quốc khác.

Chả cần đâu xa, ngay tại trường Đại học sư phạm TPHCM tôi đang giảng dạy, khoa Tiếng Trung mà chỉ có mấy lớp, tuy nhiên không ai muốn dạy vì lương thấp, họ chuyển hết ra dạy tư; có mấy học trò, SV muốn học?

Tất nhiên, tôi không từ chối những đề án cải tiến về dạy dỗ, bởi vì, tiếng ngoại quốc nào cũng tốt, trong thời buổi cải tiến hội nhập toàn cầu hiện giờ. Thế tuy nhiên, hãy xu hướng cận cảnh, cái gì cần làm đời trước, và gửi gắm ra xu hướng, hành trình cận cảnh chứ không cho nên áp dụng ngay trong năm 2015.

Chưa kể, các lãnh vực quân đội, cảnh sát họ dạy toàn bộ các tiếng ngoại quốc, kể cả những ngôn ngữ từ Ả Rập vì áp dụng trong công vụ, nếu nhìn tầm xa thì phải nhìn ở các lãnh vực đó. Còn hiện tại ham quá đa dạng học trò không học được, hiệu năng không có thì lại phải xóa bỏ, lúc đó thì vô cùng hao phí không tiết kiệm.

Nhiều mối lo ngại

PV: – Về việc gửi gắm tiếng Trung vào giảng dạy trong trường bình dân đã từng được Bộ GD-ĐT đăng tải từ năm 2015, tuy nhiên vướng đa dạng phản ánh trái chiều. Đặc biệt, theo các chuyên viên, việc lựa chọn tiếng Trung Quốc là tiếng ngoại quốc một hay tiếng ngoại quốc hai là dựa vào đòi hỏi và mong muốn của học trò.

Hơn nữa, các giai đoạn dạy và học còn đa dạng bất cập, chưa đồng bộ khiến việc dạy tiếng Trung trong ngôi trường chưa đạt hiệu năng cao. Theo ông, Bộ GD-ĐT cần phải lắng nghe và cân nhắc thế nào?

PGS.TS. Đoàn Văn Điều: – Theo tôi, toàn bộ những idea nghĩ ngợi về ngày tới, thì khi triển khai trong hiện thực nó sẽ cho thấy đúng hay không đúng, tuy nhiên Bộ GD-ĐT nếu làm thì chỉ làm một số lớp, một số trường cận cảnh, bước này, nếu thắng lợi thì làm rộng thực tiên tiến trà.

Chúng ta không nhận biết tiếng ngoại quốc nào tốt hơn, phổ biến rộng rãi hơn, tuy nhiên với hiện trạng hiện giờ của VN với Trung Quốc, tôi tin chắc, có đến 95% cha mẹ không đồng tình cho thân nhân bản thân học tiếng Trung, số còn lại một là họ làm việc cần tiếng Trung, hai là muốn đi du học.

Hàng loạt các câu chuyện dính dáng đến chính trị, như ô nhiễm dọc biển miền Trung, đường sắt trên cao gây chết người, chậm tiến độ, rồi hàng núi các công trình khác, các câu chuyện khác có dính dáng đến Trung Quốc, khiến người dân không like, không có niềm tin.

Còn việc đa dạng phản ánh cho rằng, con người là láng giềng của Trung Quốc, muốn hiểu họ Cần Biết tiếng ngoại quốc, theo tôi là không cấp thiết, láng giềng tuy nhiên không đến mức 90 triệu người VN Cần Biết tiếng Trung.

Không phải ngày nào con người cũng trò chuyện, tôi ở Cà Mau có mấy khi gặp người Trung Quốc? Chỉ có một số địa phương đa dạng người Hoa cư trú, địa điểm biên giới, thì việc cần tiếng Trung là thiết yếu vì còn đưa thương, bán buôn.

Vì thế, tôi cho rằng vẫn cho nên đặt trọng tâm là phổ cập tiếng Anh qua system dạy dỗ bình dân như con người đã làm khoảng 30 năm nay.

Nhìn tổng thể, chưa có thứ tiếng nào khác cần chú trọng hơn và có đòi hỏi cao hơn, đặc điểm khác biệt là đòi hỏi là công lão giúp đỡ con người hội nhập dễ dàng hơn.

Để có được những bình lựa chọn chuẩn mực, hướng đi like hợp, Bộ GD-ĐT cần phải xin phản ánh các nhà chiều sâu, các chuyên viên cũng hài lòng kiến của cộng đồng đó là cha mẹ, học trò.

PV: – Mới đây, tại Hội thảo Vai trò của Hán Nôm trong văn hóa đương thời, PGS.TS Đoàn Lê Giang cho rằng, muốn được lắp đặt tiếng Việt ngây thơ thì học trò phải học chữ Hán. Do vậy, cần phải gửi gắm chữ Hán Nôm vào dạy học sớm cho học trò.

Thế tuy nhiên, đề xuất trên chưa được Bộ GD-ĐT chấp thuận, chối từ không gửi gắm tiếng Hán vào trong sự kiện giảng dạy như tiếng ngoại quốc buộc phải, tuy nhiên Bộ GD-ĐT lại chấp nhận gửi gắm tiếng Trung vào thành tiếng ngoại quốc thứ nhất, theo ông là vì lý do gì? Xin ông phân tách cận cảnh?.

PGS.TS. Đoàn Văn Điều: – Thực sự, con người còn lờ mờ khi nhận biết chữ Hán Nôm và tiếng Trung. Tiếng Nôm là ông cha ta, đặc điểm khác biệt từ thời vua Quang Trung được lắp đặt là chính, tuy là ký tự Trung hoa tuy nhiên đọc theo tiếng Việt.

Về việc gửi gắm tiếng Hán tôi nghĩ cũng không cấp thiết, việc điều tra về cội nguồn ông cha là cần, tuy nhiên đời trước mắt chỉ cần có một nhóm người xu hướng để cộng đồng đi theo. Còn nếu gửi gắm vào giảng dạy đại trà thì khó có hiệu năng vì không phải ai cũng học được.

Còn ở đây, Bộ GD mới chỉ ngưng ở mức đang định xây dựng, cho nên chưa phải thi hành ngay, cho nên có khả năng ngừng lại và cân nhắc.

Chỉ cần nghĩ dễ dàng, giả sử một trường Tiểu học 50 lớp, thì cần có bấy nhiêu giáo viên dạy tiếng Trung, nếu trẻ học từ lớp 3. Nếu không có thì lại mới chuyên viên tiếng Trung, người Trung Quốc qua giúp đỡ đỡ, thì điều này còn gian nguy bất lợi hơn rất đa dạng.

Ngay một quốc gia cải tiến như Đức, khi muốn gửi gắm kỹ thuật số liệu vào ngôi trường, cũng cần đến 120.000 người, không đủ thỏa mãn cũng phải đi thuê người ngoại quốc về trợ giúp đỡ, VN có làm được chừng đó, thuê chuyên viên Trung Quốc, dân có đồng cảm hay không. Vì thế hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng!.

– Xin cảm ơn PGS.TS đã share với chúng tôi!