Phụ huynh nôn nao vì am hiểu sách giáo khoa không “đuổi” kịp con

Nhiều bố mẹ lo lắng việc trước nay cho các con học giáo trình làm quen tiếng Anh sẽ khiến các con nhàm chán khi phải học lại các am hiểu đó ở sách giáo khoa. (Ảnh diễn tả: internet).

Hầu hết các trường tiểu học ở đô thị Hà Nội đều cho học trò làm quen với Tiếng Anh từ lớp 1 với các giáo trình khác nhau như: Family and Friend, Let’s go,… Kết quả cho thấy, sau 2 năm (lớp 1 và 2), đa dạng em học trò đã đạt được một trình độ nhất quyết.

Có con trai vừa bước vào lớp 3 Trường Tiểu học Nam Từ Liêm, anh Nguyễn Văn Tuấn share: “Trường con tôi học là trường chất lượng cao cho nên trình độ tiếng Anh của các con sau lớp 2 đã kha khá. Thậm chí không chỉ ngừng lại ở mấy câu “Hello, my name is…” hay “How are you?” nữa”.

Tuy nhiên, cũng vì điều này mà anh Tuấn đã thật sự nhận thấy sốc lật giở xem nội dung cuốn sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 3 theo sự kiện phổ cập đại trà mà năm nay con anh sẽ được học. Bởi theo anh Tuấn, sau hai năm học các giáo trình làm quen, với các nội dung như trong sách giáo khoa thì chẳng chẳng khác gì con anh sẽ phải “nhai lại” am hiểu.

Điều khiến anh lo ngại nhất là việc học lại các nội dung đã được học sẽ khiến con không còn thu hút. Thậm chí còn có khả năng làm khốngm sút khả năng học và sự ham am hiểu của con. Chưa kể tác động đến cảm xúc chung với các môn học khác.

“Tôi nghĩ Sở GD-ĐT Hà Nội phải có chỉ đạo rõ về việc lựa chọn giáo trình và sách giáo khoa cho các trường tiểu học trên địa bàn bởi đây thật sự là một điều bất cập”, anh Tuấn nôn nao.

Theo anh Tuấn, không chỉ riêng anh mà đa dạng bằng hữu anh có con nhỏ đang theo học ở các trường trên địa bàn Hà Nội cũng phản ánh về việc này. Nhiều bố mẹ băn khoăn vậy trước nay cho các con học giáo trình làm quen là vô ích?

Chia sẻ với PV, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nói rằng, sự kiện làm quen tiếng Anh đối với lớp 1, lớp 2 tại cấp Tiểu học được triển khai nhằm mục đích hỗ trợ học trò làm quen với môn học Tiếng Anh một phương án bổng nhiên, dịu dàng, hỗ trợ học trò không bị bất ngờ khi khởi đầu một môn học mới và 100% không buộc phải. Lên lớp 3, học trò khởi đầu học khung sự kiện tiếng Anh của Bộ GDĐT.

“Việc hiểu dễ và nhàm chán do có cái nhìn và cảm nhận chưa khách quan và toàn diện khi mới chỉ nhận định ở một, hai bài đầu ở SGK Tiếng Anh 3 đại trà. Những bài kế tiếp, theo trật tự logic, qui tắc và sự kiện soạn thảo sẽ có sức hút và độ khó nâng dần đều, mong muốn người dạy và người học phải theo hành trình”, ông Tiến nói.

Xây dựng hành trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 ở VN là 1 nội dung đáng để ý trong 9 nhiệm vụ thường gặp của lãnh vực dạy dỗ từ năm học 2016-2017 mà Bộ GD-ĐT vừa đưa ra.

Theo ông Tiến, sự kiện của Bộ GD-ĐT là chính quy hệ 10 năm khởi đầu từ lớp 3 lên đến lớp 12, học trò coi như khởi đầu học từ lớp 3 đại trà chưa biết tiếng Anh. Trong khi đó, sự kiện làm quen ở lớp 1, lớp 2, bổ trợ hỗ trợ học trò hình thành, cải tiến về mặt phát âm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sử dụng từ trong giao tiếp và hình thành sự tự hào, bổng nhiên cho trẻ trong giao tiếp.

Do đó, không tránh khỏi một số am hiểu học trò đã được học tại sự kiện làm quen, bổ trợ được lặp lại tại sự kiện của Bộ GD-ĐT. “Song đây sẽ là một điểm mạnh khi học tiếng Anh vì đặc thù của môn học này là học trò cần được tập luyện đa dạng lần để ghi nhớ và sử dụng một phương án nhuần nhuyễn trong các ngữ cảnh dễ dàng ở lớp 1, 2 trước rồi từ đó sẽ được cải tiến ở cấp độ cao hơn ở các lớp 3,4, 5”, ông Tiến phân tách.

Ngoài ra, theo ông Tiến, học trò đã được học sự kiện làm quen, bổ trợ tiếng Anh từ lớp 1, 2 thì khi lên lớp 3, thầy cô giáo có khả năng sử dụng điều này để có khả năng làm rộng, tăng cường am hiểu cho học trò, dựa theo các am hiểu trong SGK. Như vậy, vừa được bảo đảm nội dung sự kiện của Bộ GD-ĐT đồng thời cũng tăng cường, cải tiến giao tiếp, hội thoại, phát âm chuẩn, đúng trọng âm từ, câu,… của học trò.

Về việc bố mẹ băn khoăn về nội dung sách giáo khoa tiếng Anh, ông Tiến cho biết bộ sách được soạn thảo, kiểm định, xây dựng theo sự kiện 10 năm, liên thông lên cấp THCS, cấp 3. Đây là bộ sách bảo đảm đủ các tiêu chí theo TT 31 của Bộ GD-ĐT về điều cần phải có tiên quyết, mục đích, qui tắc, biện pháp dạy học, am hiểu, kỹ năng ngôn ngữ, cấu tạo, cầu trúc và các nguồn học liệu đi kèm gồm chắc chắn và mềm (bài kiểm định cảm nhận, bài giảng mẫu của chuyên viên ngoại quốc đặc thù cho chiều sâu biện pháp kỹ năng nghiệp vụ dạy tiếng Anh tiểu học).