Thời gian kệ cận đây, clip truyền hình Việt được cảm nhận là có sự chuyển bản thân về chất lượng. Nhiều bộ clip gây lưu ý, thậm chí có khi được người xem chờ đón từng tập trong thời lượng phát sóng.

Thành công của clip truyền hình Việt là sự cộng hưởng của đa dạng nhân tố, trong đó chẳng thể không kể đến việc đầu tư về hoàn cpicture.

Nhiều bộ clip truyền hình do VN chế tạo có hoàn cpicture ngoại quốc được người xem yêu thích như Hai phía chân trời (CH Czech), Tuổi thanh xuân (Hàn Quốc),Khúc hát mặt trời(Nhật Bản). Hiện tại, VFC – trung tâm chế tạo clip truyền hình lớn nhất của VN cũng đang triển khai 2 dự án clip ngắn tại Nga và Nhật Bản.

Chuyện Nhã Phương vừa truyền nước vừa đóng ‘Tuổi thanh xuân’
Hai phía chân trời là bộ clip căn bản một đoàn làm clip truyền hình VN sang “trời Âu” để quay. Ảnh: VFC.

Nỗ lực đưa clip Việt ra ngoại quốc quay

Trao đổi với Zing.vn, đạo diễn Đỗ Thanh Hải – giám đốc VFC cho hay clip truyền hình Việt có thời cơ kết hợp chế tạo, bàn luận độc nhất vô nhị với các đài truyền hình lớn trong địa điểm và trên các châu lục là nhờ Đài Truyền hình VN đặt ra mục đích đến gần chỗ giao dịch toàn cầu.

“Tuy nhiên, việc kết hợp làm clip rất rối rắm từ việc dự định chế tạo đến các công đoạn bàn luận nội dung kịch bản. Phim quay tại ngoại quốc có đa dạng mặt khác với clip bình phải thường, do vậy, thời lượng đầu chúng tôi hết sức bất ngờ” – đạo diễn nhấn mạnh.

Hiện tại, hàng ngũ làm clip truyền hình lành nghề của VN đã nhuần nhuyễn kỹ năng chế tạo, vận dụng quy trình tiên tiến trên các châu lục để điều chỉnh Biện Pháp làm clip cổ điển.

Tuy nhiên, việc thiếu các clip trường chuyên dụng cũng là một trong các cái cớ cản trở sự cải tiến của clip truyền hình Việt. Và muốn xây dựng nền công nghiệp chế tạo clip chuyên môn như Nhật Bản hay Hàn Quốc, VN cần thêm thời lượng để trọn vẹn nhà xưởng vật chất, hạ tầng.

Chuyện ăn, ngủ chỗ đất khách quê người

Chia sẻ về các khó khăn bắt gặp trong các công đoạn quay clip tại chỗ “đất khách quê người”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết một trong các khó khăn lớn nhất chính là việc làm quen với thức ăn của nước sở tại.

“Mỗi công đoạn quay clip phải thường kéo dài một ít tháng với cường độ cao, một ngày có khả năng làm việc 20-22 tiếng. Do đó, việc ăn uống bảo đảm khỏe mạnh cho diễn viên, hàng ngũ làm clip rất cần chú trọng. Chúng tôi đã từng có các hoàn cpicture bị suy nhược do không ăn uống đầy đủ vì không quen với đồ ăn” – giám đốc VFC lần đầu cho biết.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng cho hay Tuổi thanh xuânđược quay liên tục trong một tháng ở Hàn Quốc. Món ăn hằng ngày của đoàn làm clip là cơm hộp có vị ngọt, 100% không thích hợp với vị giác của người Việt.

Chuyện Nhã Phương vừa truyền nước vừa đóng ‘Tuổi thanh xuân’
Nhã Phương là diễn viên tham dự 2 bộ clip có hoàn cpicture ngoại quốc Tuổi thanh xuânvà Khúc hát mặt trời. Ảnh: VFC.

Ngoài ra, ê-kíp thi hành VN còn gặp khó khăn trong việc thích nghi thói quen làm clip của hàng ngũ ngoại quốc. Ví dụ như ở Nhật, họ có khả năng quay liên tục 4-5 ngày, từ sáng hôm trước đến sáng ngày mai, mỗi ngày ngủ 2-3 tiếng và việc ăn ngủ trên xe oto khi chuyển đi đến hoàn cpicture quay clip là chuyện phổ biến rộng.

Ở VN, diễn viên có khả năng đến muộn hơn đoàn clip vì được chiều chuộng tuy nhiên ở Nhật Bản, diễn viên chính không ngừng phải dạy sớm hóa trang, học thuộc kịch bản và buộc phải phải lên kệ ở hoàn cpicture trước đạo diễn, đoàn clip khoảng 20-30 phút.

Nhiều khó khăn của diễn viên, người xem chẳng thể biết

Trả lời về sự việc hậu trường đằng sau các bộ clip quay tại ngoại quốc, đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho hay: “Công việc làm clip kéo dài cả một ít năm mới chấp dứt một dự án cho nên rất đa dạng chuyện diễn ra. Tôi chỉ xin share một kỷ niệm với diễn viên clip Tuổi thanh xuân”.

Theo đó, khi mới mở đầu quay, cả Nhã Phương và Kang Tae Oh đều bị khó khăn và lo lắng về việc diễn chung, làm sao để đối thoại với nhau bằng hai ngôn ngữ mà họ vẫn diễn được ăn ý. Các đạo diễn đã đề nghị hai diễn viên phải áp dụng tiếng Anh để tập diễn, khi họ thấy vừa lòng thì mới chuyển sang đối thoại bằng tiếng Việt và tiếng Hàn.

Như vậy, khi diễn xuất chung, chút ít hai diễn viên chỉ cảm nhận nội dung tổng thể cả câu thoại chứ không bị khó khăn từng cận cpicture lời nói. Mặc dù vậy, họ vẫn diễn xuất bổng nhiên nhờ có tinh thần dẫn dắt.

Tuy nhiên, có đa dạng khó khăn của hai diễn viên chính mà người xem không biết. Một một ít ngày quay căn bản, Nhã Phương bị khó khăn, lại quay ở Seoul trong khí hậu 2-3 độ C cho nên bị ngất xỉu, phải vào viện truyền nước. Tiến độ back đang rất gấp để kịp lấy hình picture lá vàng mùa thu ở đảo Nami cho nên Nhã Phương xin y tá đưa ra clip trường.

“Khi tập, Nhã Phương vẫn để ống truyền nước tuy nhiên khi quay official thì tháo ra. Đây chắc có lẽ là một trong các điều xúc động nhất, khiến chúng tôi tự tin về khả năng và ý thức của diễn viên VN với hàng ngũ làm clip Hàn Quốc” – đạo diễn Đỗ Thanh Hải bộc bạch.

Chuyện Nhã Phương vừa truyền nước vừa đóng ‘Tuổi thanh xuân’
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho hay có các khó khăn khó khăn của diễn viên, người xem chẳng thể biết. Ảnh: VFC.

Mỗi dự án clip là một bài học từng trải

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải xách định mỗi dự án clip bị cắt, cho dù là dự án trong nước cũng đều mang lại các bài học, từng trải để ê-kíp trọn vẹn kỹ năng trong các clip kế tiếp.

Đối với dự án kết hợp với ngoại quốc, việc tham khảo được đa dạng hơn cũng là không phức tạp. Đó là ý thức làm nghề chuyên môn, về phương án áp dụng và tự chủ các thiết bị, máy móc tiên tiến, phương án kết hợp tạo ra sự lưu ý của người xem khi bán ra bộ clip.

Mặc dù vậy cần chú trọng nhất, theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải vẫn là tham khảo về tư duy đột phá để tăng cường kỹ năng và giữ vững niềm sở thích với nghề.

“Đây là điều rất cần chú trọng vì làm clip chuyên môn không ngừng cần sự trọn vẹn và mỗi ngày phải làm tốt hơn, cải tiến hơn. Nếu bằng lòng với cái bản thân đã làm, hoặc áp dụng mãi một Biện Pháp đột phá sẽ chẳng thể có sức hút sự quan tâm của người xem” – giám đốc VFC nhấn mạnh.