Làm hội trưởng cha mẹ vì con học dốt, nhà có điều cần phải có
Ảnh diễn tả – Đinh Quang Tuấn. (nhân vật trong picture không dính dáng tới bài viết).

“Tôi như “tay sai” đòi nợ”

Có thanh toáni nghiệm đa dạng năm trong ban cha mẹ của lớp, chị Ngọc share lại sự việc của bản thân.

Chị Ngọc kể rằng, đầu năm ngôi trường sẽ cơ quan cuộc họp với ban cha mẹ và có cuộc bàn bạc về đóng góp đời trước. Từ cuộc họp này sẽ bầu ra hội trưởng cha mẹ của trường. Đây là chỗ đứng cần chú trọng bởi hội trưởng cha mẹ sẽ đứng ra huy động đóng góp thay cho hiệu trưởng trên danh nghĩa là ngôi trường.

“Mánh khóe” các trường phải thường được lắp đặt huy động đóng góp phải thường là “Các anh chị đóng theo quy định, tuy nhiên ngôi trường vừa xây, trang thiết bị học tập còn thiếu, mong các anh chị giúp đỡ đỡ, hoặc là chung tôi còn thiếu cái này, cái kia để chăm sóc học tập cho học trò…”.

Theo chị Ngọc, việc làm hội trưởng cha mẹ không sướng gì, còn mất thời lượng và thấy hổ thẹn.

Nếu con tôi học tốt hơn tôi sẽ không làm gì. Đằng này con tôi học dốt quá cho nên chỉ còn phương án tôi nhận vào ban cha mẹ để đến gần cô giáo” – chị Ngọc cho biết cái cớ bản thân nhận chân tham dự ban cha mẹ.

Chị Ngọc cho biết, theo list trong ban cha mẹ có đầy đủ trưởng, phó và thư kí, tuy nhiên do hai vị còn lại không mặn mà với công việc, còn chị thì do ngại với cô giáo cho nên phải ôm việc cho cả ba người.

“Một bản thân tôi làm hết, từ chi thu, huy động, thúc giục cha mẹ đóng tiền. Nói thật chứ tôi cảm giác như bản thân là một tay sai đòi nợ cho ngôi trường.

Mỗi lần các cha mẹ chưa đóng góp tôi lại phải gọi điện cho từng người để nhắc. Phụ huynh có điều cần phải có thì chỉ giục một số lần là họ đóng, còn cha mẹ có bối cpicture áp lực thì có khi phải gọi tới gọi lui cả chục lần cũng chưa được”.

Đó là chưa kể những khoản huy động mãi tuy nhiên cha mẹ vẫn không đóng, thì cuối kì hoặc cuối năm khi chi li lại, những người trong ban cha mẹ (hội trưởng, hội phó và thư ký) phải thanh toána nhau đóng bù cho đủ.

Tôi nhớ cpicture cô giáo hỏi đi hỏi lại có ai xung phong làm trưởng ban cha mẹ không, tuy nhiên không có ai cho nên tôi đành làm. Họa hoằn lắm tôi mới làm chứ làm trưởng ban cha mẹ để mục tiêu huy động đóng góp tôi hổ thẹn lắm” – chị Ngọc than thở.

Làm hội trưởng cha mẹ vì con học dốt, nhà có điều cần phải có
Ảnh diễn tả Phạm Hải. (nhân vật trong picture không dính dáng tới bài viết).

“Tôi làm trưởng ban vì 500 nghìn đồng biếu cô”

Trong khi đó chị Thu Thảo thì cho biết, cơ duyên chị “phải bất đắc dĩ” nhận làm hội trưởng cha mẹ cho lớp con chị là vì… nhà có điều cần phải có.

“Đầu năm học, vì sợ con bị cô “đì” và cũng muốn đến gần cô giáo cho nên tôi có bỏ phong bao 500 nghìn đồng đến biếu cô đời trước.

Không ngờ, trong cuộc họp cha mẹ, đến phần bầu bán thì không có một vị cha mẹ nào nhận cho nên cô giáo đã hỏi “Có cha mẹ của bé An Nhiên ở đây không?”. Khi tôi giơ tay bảo có, thì cô đã nhanh miệng “Nhờ cha mẹ bé An Nhiên làm trưởng ban cha mẹ cho lớp”.

Chị Thảo chỉ trích rằng các cô giáo rất để ý khi bầu ban cha mẹ. “Nếu không vì quen biết thì cũng là cha mẹ có điều cần phải có. Vì chừng đó dễ huy động các khoản đóng góp cũng như hỗ trợ lớp mà ngôi trường”.

Lý giải thêm về việc bình chọn cha mẹ có điều cần phải có làm trưởng ban cha mẹ, chị Thảo cho biết, ngôi trường cũng nhắm vào giá trị đóng góp của các lớp để xếp loại thi đua.

“Dù cho rằng việc đóng các khoản ngoài quy định là tình nguyện tuy nhiên chẳng có khoản nào tình nguyện. Nếu lớp đó đóng cho trường đa dạng thì lớp được tuyên dương, giáo viên chủ nhiệm được tiếng và ắt hẳn việc xếp loại cảm nhận thi đua của cô giáo cũng sẽ gia tăng lên. Ngược lại nếu lớp nào mà có giá trị đóng góp cho ngôi trường ít ỏi hơn thì giáo viên chủ nhiệm sẽ bị nhắc suốt”.

Có lâu năm làm trưởng ban cha mẹ của trường suốt 3 năm girl học cấp 3, anh Thanh Tùng cũng chấp nhận với cái khoản “nhà có điều cần phải có”, không chỉ vậy, trưởng ban còn phải là người nhanh nhẹn, giao tiếp tốt, để còn… đi tiếp người dùng với thầy cô.

“Trường đúng là có rất đa dạng việc, đa dạng nguyện vọng về nhà xưởng vật chất, điều cần phải có làm việc cho giáo viên. Ví dụ như có lúc trường yêu cầu cha mẹ hỗ trợ cho trường bộ loa đài tốt hơn để cơ quan các chuyển động đội ngủ. Cũng có khi trường yêu cầu ban cha mẹ “giúp đỡ” một buổi tiếp người dùng là trường bạn tới giao lưu, hay cấp trên xuống làm việc… Chủ yếu là những gì có dính dáng tới tiền nong” – anh Tùng “liệt kê” công việc.

Có những lần tiếp người dùng, vì số tiền cũng không quá lớn, không chỉ vậy cũng vì tôi “có điều cần phải có”, cho nên lắm khi tôi lấy không ngừng tiền túi để thanh toán, chứ chẳng tính vào tiến quỹ nữa. Có lẽ vì vậy mà được “tín nhiệm” hẳn 3 năm làm hội trưởng” – anh Tùng cười.

Tuy nhiên, theo anh Tùng, người hội trưởng cũng Cần Biết cân bằng đòi hỏi của ngôi trường. “Có những việc bản thân thấy vô lý quá thì cũng lựa lời mà nói lại với ngôi trường, như có khi trường gợi ý giúp đỡ quà cho sếp nọ sếp kia. Bên cạnh đó, hội cha mẹ cũng cho nên để ý tới các bối cpicture đặc điểm khác biệt áp lực ở trong trường. Ngoài việc miễn cho các em toàn bộ các khoản đóng góp “tình nguyện”, chúng tôi còn huy động hỗ trợ một khoản hỗ trợ các em học tập”.