Trao đổi với chúng tôi, cô bé học trò này nói rằng em có ý đồ viết thư đã từ lâu. Mặc dù vậy phải tới đầu năm học này, idea đó mới thật sự thôi thúc.

“Em viết bức thư này trong một ít ban đêm, vừa làm bài tập vừa viết. Em không hy vọng gì đa dạng vào sự biến đổi khi đưa bức thư này, tuy nhiên ít ra, việc viết chấp dứt bức thư khiến cho em cảm thấy dễ chịu hơn vì đã nói được hết những điều bản thân cảm nhận lâu nay” – nữ sinh này share.

Dưới đây là content bức thư.

Ảnh diễn tả (Đinh Quang Tuấn).

“Kính thưa các bác lãnh đạo, các bậc bố mẹ, các thầy cô giáo!

Cháu xin được trút hết nỗi lòng đã giấu diếm suốt bấy lâu nay và cháu, cũng như đa dạng bạn học trò khác trông chờ sẽ nhận được những lời share, cũng như phản ánh của các bác lãnh đạo, các cha mẹ và các thầy cô.

Đã đa dạng năm nay, hầu như đời sống của học trò chúng cháu chỉ là tỉnh dậy, đi học trên trường, đi học thêm, về nhà và lặp lại. Qua đa dạng năm, niềm sở thích học tập của cháu dần mất đi. Cháu mở đầu kiệt lực, không còn thu hút và không còn hi vọng khi nghe đến chữ HỌC.

Không biết tự bao giờ, thời lượng chúng cháu đi học còn đa dạng hơn khoảng thời lượng chúng cháu được ngủ. Đối với cháu, càng học cao hơn, hiểu biết càng trở thành không có ý nghĩa.

Cháu biết nói ra điều này thật vô ơn. Để có được những hiểu biết bữa nay là công sức đầy gian lao của những người đi đời trước. Mặc dù vậy cháu tự nghĩ, vì lý do gì giáo viên chỉ có giá trị dạy một bộ môn tuy nhiên bản thân một học trò phải học những mười mấy môn?

Không chỉ vậy, chúng cháu còn chịu áp lực áp lực từ thầy cô, cha mẹ và cả cộng đồng. Một lớp học phải có từ 40 em được học trò Giỏi, Khá và không được có học trò Trung bình. Đã đi học thì các môn tổng kết cả năm phải từ 8 điểm trở lên, thậm chí có khi là cao hơn. Tỉ lệ hoàn thành khóa học của trường sau một năm phải đạt 90% trở lên, có trường phải duy trì mục đích là toàn bộ.

Cháu đã đa dạng lần nghĩ ngợi về những gì chúng cháu đang được học. Càng nghĩ, cháu càng cảm thấy nản hơn khi cháu ngộ ra bản thân hầu như chẳng thể ghi nhận những hiểu biết ngôi trường dạy.

Bộ não của một người lớn lên chỉ nặng gần 1400 gam tuy nhiên những người của các dòng đi đời trước lại trông chờ chúng cháu học đều, học tốt lượng hiểu biết to lớn từ hơn mười môn học khác nhau.

Ảnh diễn tả (Đinh Quang Tuấn).

Cháu sợ lắm ! Cháu sợ mỗi khi ông mặt trời lại lên báo tín hiệu một ngày đi học nữa lại đến. Cháu sợ khi điều căn bản thầy cô làm khi bước vào lớp là khảo bài, kiểm định một núi bài tập họ đưa cho chúng cháu. Cháu sợ khi tiếng trống giờ về không cùng nghĩa với việc chúng cháu được về nhà nghỉ mệt mà nó chỉ đơn giản là giờ ra chơi giữa giờ học chính khóa và giờ học thêm. Cháu sợ khi nhìn các bạn đồng trang lứa ăn dục tốc cái bánh bao và ánh mắt họ đờ đẫn, xa xăm, vô hồn ngồi trên chiếc xe máy giữa dòng người kẹt xe lúc 5h chiều.

Thưa các bác, các bác cha mẹ, các thầy cô!

Còn biết bao nhiêu vụ việc chưa được kể về những áp lực vô hình mà mọi người đang bất cẩn đặt lên vai chúng cháu.

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” – Đó là điều căn bản cháu học được khi bước vào lớp 1. Và cho đến giờ, khi đang ở độ tuổi 15, cháu không thích cái lời nói này kinh khủng.

Cháu xin lỗi khi nói ra những điều này, cháu biết việc này sẽ khiến cho những người đi đời trước bức xúc tuy nhiên cấp phép cháu được nói lên nỗi lòng bản thân: Cháu ghét đi học.

Cháu ghét cái cảm thấy bước qua cổng trường, mở cuốn SGK, chép từng trang vở. Cháu cảm thấy bản thân sai đường… Từng ngày đi học, chúng cháu quay cuồng với việc học bài, kiểm định. Những tháng năm dần trôi qua một phương pháp không có ý nghĩa dưới áp lực của việc học hành, của thầy cô, của bạn bè.

Chương trình học hiện giờ không cấp phép học trò chúng cháu có quyền đột phá. Tất cả bị ràng buộc vào những nguyên tắc nhất quyết và chúng cháu – những người học trò buộc phải phải làm theo chứ không được biến đổi.

Chính bản thân chúng cháu còn không hiểu bản thân đang học vì cái gì, vì ai!

Học vì kì vọng của mọi người xung quanh, học vì điểm số, học để qua được một kì kiểm định ư? Xong rồi sao nữa?

Cuối cùng sau hơn 20 năm học tập miệt mài, stress chúng cháu còn phải sống một đời sống rất dài và tới lúc đó, chúng cháu sẽ phải áp dụng những hiểu biết đã học được vào cuộc sống. Mặc dù vậy cháu đã đa dạng lần tự hỏi, cháu có giá trị áp dụng “Chuyển động tròn đều”, “Chiều gia tăng giảm của hàm số” hay Vecto trong đời sống thật chừng đó nào?

Ảnh diễn tả (Phạm Hải).

Chúng cháu cứ học rồi lại quên, thầy cô thì cứ lao đầu vào giảng, đưa bài tập về nhà tuy nhiên họ chưa bao giờ nói cho chúng cháu nghe app của những hiểu biết này trong cuộc sống.

Từ một lúc nào đó, mọi người xa lại cảm nhận nhau bằng phương pháp những con điểm. Chì vì những con điểm vô ích lợi mà đã đẩy biết bao định mệnh học trò vào bước đường cùng, đã khiến cho mối mối quan hệ chữa bố mẹ – con cái và giáo viên – học trò trở thành stress, ngột ngạt.

Cuộc sống của những học trò bây giờ hầu như chỉ xoay quanh HỌC. Chúng cháu không biết đến khái niệm nghỉ mệt, thư giãn. Chúng cháu hầu như không còn hiểu được ích lợi của những bữa ăn bên bạn bè vì hầu như suốt một tuần chúng cháu chỉ hầu như học thêm đến khi trời tối mịt.

Người bạn ngồi kế cháu, bạn ấy học rất giỏi và các thầy cô đều rất yêu quý bạn ấy. Mặc dù vậy bạn ấy khổ lắm. Nhà bạn ấy ở Quận 12 và bạn ấy phải đi xe bus tới Quận 1 để học thêm mỗi ngày. Từng ngày đi học của bạn ấy mở đầu từ 5h30 sáng cho tới 11h đêm. Bạn ấy đã kiệt lực rồi, cháu biết điều đấy. Khuôn mặt bạn phờ phạc, ánh mắt bạn bơ phờ, bạn bị thiếu ngủ và đau dạ dày. Những người như bạn cháu không thiếu ngay tại chính TP.HCM này.

Học sinh chúng cháu sống bỏ mặt, điềm đạm, vô cảm và không có kĩ năng sống. Chúng cháu không biết phải làm gì nếu có động đất, sóng thần hay gặp một người bị đột quỵ ngay giữa đường. Người lớn mất niềm tin vì phương pháp ứng xử của các dòng trẻ quá trình các dòng trẻ chúng cháu lại mất niềm tin vì đang được dạy dỗ không có xu hướng.

Thưa các bác, là một học trò, cháu đã vô cùng xúc động khi nghe. Cái cảm thấy vui mừng chợt chạy qua người cháu khi nghĩ đến cảnh chúng cháu không còn phải còng lưng ra học bài lúc 11h đêm nữa.

Mặc dù vậy thực tế khắc nghiệt của việc học đã không cho cháu được vui mừng lâu. Trước cảnh mỗi năm đề thi Đại học lại cải biến một kiểu, đời trước cảnh cô giáo viên dạy Toán của chúng cháu quảng bá về lớp dạy thêm của cô một phương pháp bí ẩn, cháu ngộ ra mọi chuyện sẽ chưa được tốt lên được, sẽ chẳng bao giờ tốt lên được.

Rồi sau toàn bộ, khi chúng cháu rời ghế ngôi trường, đời trước mặt với cuộc sống thật, chúng cháu lại lơ ngơ, suy nghĩ đa dạng vì toàn bộ không có những kĩ năng sống khẩn cấp.

Cháu cầu xin các bác, các bậc bố mẹ, các thầy cô giáo: Xin hãy cho chúng con được SỐNG. Xin cấp phép chúng con được sống trong những tháng năm tuổi học trò một phương pháp trọn vẹn nhất có giá trị. Xin đừng quá kỳ vọng vào tụi con để rồi chính những kì vọng ấy khiến cho mọi người mất niềm tin. Xin đừng ném đá chúng con khi bọn con bị điểm kém. Xin hãy hiểu rằng mỗi người chỉ có những giá trị nhất quyết và bọn con không phải là thiên tài.

Cuối cùng, con xin mọi người hãy hiểu: HỌC SINH CŨNG CHỈ LÀ CON NGƯỜI, KHÔNG PHẢI MÁY MÓC”.